Danh mục: Tài liệu & Kiến thức

Lứa tuổi nào là phù hợp cho trẻ bắt đầu học ngoại ngữ?

Trẻ mầm non ở Việt Nam hiện nay đa phần được phụ huynh hướng đến việc học ngoại ngữ, chủ yếu là tiếng Anh. Chuyên gia Neil Roberts, Phó Giám đốc Trung tâm Giảng dạy Hội đồng Anh đã trao đổi với phóng viên Vietnamnet.

Nên học ngoại ngữ trước tuổi 15

Với những kinh nghiệm từ thực tế, theo ông đối với trẻ em Việt Nam, việc học tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung, nên bắt đầu từ độ tuổi nào là phù hợp?

Neil Roberts: Người ta đã bỏ ra rất nhiều thời gian, nỗ lực và tiền bạc để nghiên cứu về vấn đề gây nhiều tranh cãi này. Tuy nhiên vẫn chưa có kết quả rõ ràng vì gần như không thể tách rời yếu tố độ tuổi ra khỏi các yếu tố liên quan khác, như môi trường học tập, động lực và chất lượng giảng dạy.

Nhiều người cho rằng có một “độ tuổi tốt nhất” cho việc học ngoại ngữ và giai đoạn này sẽ áp dụng cho việc học ngôn ngữ thứ hai. Đây là độ tuổi mà trẻ đang phát triển và bộ não sẽ giúp người học dễ thành công trong việc học ngoại ngữ.

Hầu hết mọi người tin rằng đó là độ tuổi trước dậy thì và đó là thời kỳ mà trẻ thường dựa nhiều hơn vào khả năng học tập bẩm sinh. Đến giai đoạn dậy thì, người học có xu hướng dựa vào những “chiến lược và kỹ năng” học tập mang tính chất chính thống hơn. Điều này có thể khiến trẻ em thường thành công hơn trong việc học ngoại ngữ so với người lớn. Tuy nhiên, thành công này của trẻ em trong việc học ngoại ngữ cũng có thể do các yếu tố khác như việc trẻ em có nhiều thời gian học tập ở trường hơn người lớn, hoặc do chúng có điều kiện tiếp xúc với tiếng Anh nhiều hơn thông qua truyền hình và Internet.

Có một thực tế rõ ràng là trẻ học ngôn ngữ thứ hai trước tuổi 15 nhìn chung có nhiều khả năng giao tiếp trôi chảy như người bản xứ hơn.


Việc cho học sinh độ tuổi mầm non tiếp xúc với ngoại ngữ nên xác định là học nghiêm chỉnh, chính xác ngay từ đầu, hay chỉ là hoạt động vui chơi làm quen? Điều kiện cần nhất khi tổ chức dạy học/ làm quen với ngoại ngữ cho trẻ là gì, thưa ông?

Neil Roberts: Tôi không cho rằng có một phương pháp nhất định phải theo để dạy ngoại ngữ cho trẻ. Mỗi đứa trẻ đều có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau, sở thích khác nhau và học tập trong những môi trường khác nhau. Giáo viên cần phải hiểu rõ về cách thức trẻ có thể tiếp thu một ngoại ngữ và sử dụng hiểu biết này để có phương pháp giảng dạy thích hợp với từng em trong một tập thể nhất định.

Đối với trẻ, không nhất thiết phải quá nặng nề phân biệt giữa “học mà chơi” hay học nghiêm túc. Với thực tế là trẻ em có thể học được rất nhiều khi chơi; phụ huynh và học sinh cần rất xem trọng các cơ hội để tạo không gian cho trẻ “chơi mà học” trong quá trình học tập. Trong khi chơi, trẻ có thể thử những vai trò mới, ngôn ngữ mới và thông thường, những gì trẻ thể hiện thường vượt ra khỏi khuôn khổ khả năng của chúng trong các lớp học. Đồng thời, trong khi chơi, trẻ có thể có những phát hiện về ngôn ngữ – những phát hiện “tự thân” này sẽ được lưu giữ tốt hơn trong trí nhớ của trẻ so với những gì chỉ đơn thuần được “truyền đạt” bởi giáo viên. Vì thế, vai trò của giáo viên là hỗ trợ, hướng dẫn và làm mẫu cho trẻ sử dụng những công cụ ngôn ngữ cần thiết, gợi ý và đưa ra những thử thách để trẻ vượt qua và tiếp thu bài.

Một trong những mối quan tâm của tôi trong việc dạy trẻ là công tác đánh giá và kiểm tra. Một thực tế không thể phủ nhận là các bài kiểm tra là một phần của cuộc sống, đặc biệt là ở trường trung học, trẻ cần phát triển các kỹ năng để hoàn thành tốt các bài kiểm tra. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của tôi, trẻ có xu hướng học ngoại ngữ tốt hơn khi chúng thích thú và có động lực học ngôn ngữ này trong bối cảnh quen thuộc. Ví dụ, chúng ta thường thấy các em được yêu cầu tự mình hoàn thành một bài kiểm tra để đánh giá khả năng của cá nhân học sinh. Tuy nhiên, điều này lại đi ngược lại với mục đích sử dụng ngôn ngữ thông thường, đó là giao tiếp với người khác. Chúng ta gọi đâylà khoảng cách giữa giảng dạy và kiểm tra. Ngôn ngữ là để giao tiếp và thành công thực sự với một ngôn ngữ là khi chúng ta có khả năng nêu và tiếp nhận các ý kiến, quan điểm cũng như những ảnh hưởng tạo ra bởi những gì được truyền đạt thông qua ngôn ngữ đó. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh thì thường chỉ thấy được sự tiến bộ của con cái mình thông qua điểm số, hơn là cách đánh giá học sinh một cách liên tục, đặt trong bối cảnh sử dụng ngôn ngữ thực tế như đã nói ở trên.

Cho trẻ sự khuyến khích thay vì ép buộc

Phụ huynh Việt Nam thường chia làm hai “phe”: Với số đông mong muốn con càng sớm biết ngoại ngữ càng tốt, và một phần cho rằng con nên biết đọc, biết viết sõi tiếng Việt mới bắt đầu học ngoại ngữ. Ông chia sẻ như thế nào với phụ huynh của cả hai quan điểm này?

Neil Roberts: Trước tiên, tôi cho rằng chúng ta cần phân biệt giữa song ngữ và học tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai. Ví dụ như các con tôi có bố nói tiếng Anh, mẹ nói tiếng Việt. Chúng lớn lên, được nghe cả hai ngôn ngữ ở nhà. Kết quả là chúng khá thoải mái trong việc sử dụng và hiểu cả tiếng Việt và tiếng Anh. Đó là song ngữ.

Còn hầu hết học sinh Việt Nam học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai. Nó khác với song ngữ. Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng học ngoại ngữ ở độ tuổi khi còn quá nhỏ có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới tiếng mẹ đẻ của trẻ. Mặc dù có nhiều quan điểm khác nhau nhưng hầu hết các nghiên cứu đều cho rằng độ tuổi quan trọng để phát triển tiếng mẹ đẻ ở trẻ là từ 2-4 tuổi.

Hai nghiên cứu nổi tiếng vào năm 1987 và 1991 cho thấy sự tiếp nhận ngôn ngữ đầu tiên của trẻ có thể bị chậm lại nếu trẻ được tiếp xúc với ngôn ngữ thứ hai trong một thời gian dài ở trường mẫu giáo hoặc nhà trẻ. Một số phụ huynh thậm chí còn cảm thấy cần ngưng sử dụng tiếng mẹ đẻ ở nhà, nhưng điều này có thể dẫn đến những bối rối và mất tự tin ở trẻ.

Nhiều phụ huynh sau khi cho con học trường mầm non, tiểu học quốc tế đã phải “rút” con về trường công lập, với lý do con nói tiếng Anh giỏi hơn tiếng Việt. Theo ông, “lỗi” ở đây là do phương pháp tổ chức dạy học hay do độ tuổi của học sinh?

Neil Roberts: Bất kể trẻ học tiếng Anh từ khi nào thì theo kinh nghiệm của tôi, học sinh phát triển các kỹ năng ngôn ngữ tốt nhất thường là những trẻ em đến từ những môi trường  thân thiện và hỗ trợ cho trẻ. Điều này không có nghĩa là phụ huynh cần phải nói tiếng Anh mà họ cần quan tâm tới việc trẻ học gì, thường xuyên khuyến khích, khen ngợi bất cứ tiến bộ nào của trẻ, dù tiến bộ đó có khiêm tốn như thế nào.

Có thể thấy nhiều phụ huynh quyết định chuyển con từ trường quốc tế sang trường công khi thấy tiếng Anh của trẻ tốt hơn tiếng Việt. Như đã nói ở trên, thực sự là khó khăn với cha mẹ khi vừa muốn con mình nói tiếng Anh tốt, vừa muốn trẻ thành thạo tiếng mẹ đẻ. Đối với trẻ học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, có thể việc dành phần lớn việc học tập cho tiếng mẹ đẻ ở trường mầm non sẽ hữu ích. Quan trọng là khi học bất cứ ngôn ngữ nào cũng phải được sự hướng dẫn và hỗ trợ tốt, thay vì ép buộc.

Ở Anh, việc cho trẻ làm quen với ngoại ngữ thường bắt đầu ở độ tuổi nào, và các em thường học ngôn ngữ gì, thưa ông? Nhà trường, phụ huynh thường mong muốn gì khi cho trẻ làm quen với ngoại ngữ?

Neil Roberts: Theo chương trình chuẩn của Vương quốc Anh, trẻ em nên bắt đầu học ngôn ngữ thứ hai từ giai đoạn 6-7 tuổi. Những ngôn ngữ phổ biến nhất của học sinh Anh là Tây Ban Nha, Pháp, Đức và tiếng Trung.

Phụ huynh ở Anh đang ngày càng nhận thức tốt hơn về những lợi ích cho cuộc sống sau này của trẻ nếu được học một ngoại ngữ thứ hai. Tuy nhiên, khi mà ngoại ngữ không phải là môn bắt buộc cho tới năm 14 tuổi thì thách thức với nhà trường, giáo viên và phụ huynh là làm thế nào để bản thân trẻ nhận thấy sự cần thiết của việc học những môn học tuyệt vời này.

Xin cảm ơn ông!

Bí quyết cùng con học tiếng Anh tại nhà – Phần 2

Học tiếng Anh tại nhà, tại sao không?

Bạn hoàn toàn có thể hướng dẫn con học tiếng Anh tại nhà kể cả khi tiếng Anh của bạn chưa thực sự hoàn hảo. Đừng lo lắng vì con có thể học ngữ pháp tại trường học, quan trong hơn là bạn khiến trẻ bộc lộ khả năng nhận biết ngoại ngữ và cảm thấy hứng thú khi học tiếng Anh.

Những lời khuyên dưới đây chưa thể khiến con nói tiếng Anh thuần thục ngay lập tức, nhưng bạn hãy kiên nhẫn áp dụng và dần dần bạn sẽ nhận thấy sự tiến bộ của con.

3. đừng quá tập trung vào ngữ pháp

Khi con bạn còn nhỏ, việc chú trọng dạy các nguyên tắc ngữ pháp cho trẻ chưa thực sự cần thiết. Thông qua các bài tập và hoạt động học tiếng Anh được bạn thiết kế tại nhà, trẻ sẽ dần làm quen với việc nghe và sử dụng các cấu trúc ngữ pháp trong nhiều ngữ cảnh khác nhau. Điều này sẽ giúp cho con học tiếng Anh một cách tự nhiên và chính xác hơn kể cả khi trưởng thành.

4. TẬN DỤNG NHỮNG TÌNH HUỐNG THƯỜNG NGÀY

Một trong những lý do bạn nên cùng con học tiếng Anh tại nhà bởi con sẽ được trực tiếp tiếp xúc với các tình huống thường ngày, cũng như các đồ vật xung quanh ngôi nhà để thực hành tiếng Anh một cách tự nhiên nhất. Ví dụ như khi bé đang mặc váy hoặc phụ giúp cha mẹ phân loại quần áo trước khi cho vào máy giặt, bạn có thể cùng con nói về chủ đề quần áo (hãy sử dụng các câu như ‘Let’s put on your blue socks’; ‘It’s Dad’s T-shirt’, etc.). Các từ vựng về đồ chơi của con hoặc đồ nội thất trong nhà cũng sẽ được trẻ thích thú luyện tập cùng bạn khi đang dọn phòng ngủ. (Ví dụ như ‘Let’s put your teddy bear on the bed!’; ‘Can you see your blue car?’). Khi bạn dẫn con đi siêu thị, hãy hỏi trẻ một số từ để miêu tả các vật dụng trên giá hoặc cho trẻ một danh sách đồ dùng cần mua bằng tiếng Anh và yêu cầu trẻ tìm kiếm chúng trong siêu thị.

Là bậc phụ huynh, bạn hãy động viên và tuyên dương trẻ mỗi khi con hoàn thành một hoạt động. Đừng quên biến việc học thành niềm vui cho trẻ, như vậy chắc chắn con bạn chắc chắn sẽ hào hứng hơn với việc học ngoại ngữ.

Bí quyết cùng con học tiếng Anh tại nhà – Phần 1

Học tiếng Anh tại nhà, tại sao không?

Bạn hoàn toàn có thể hướng dẫn con học tiếng Anh tại nhà kể cả khi tiếng Anh của bạn chưa thực sự hoàn hảo. Đừng lo lắng vì con có thể học ngữ pháp tại trường học, quan trong hơn là bạn khiến trẻ bộc lộ khả năng nhận biết ngoại ngữ và cảm thấy hứng thú khi học tiếng Anh.

Những lời khuyên dưới đây chưa thể khiến con nói tiếng Anh thuần thục ngay lập tức, nhưng bạn hãy kiên nhẫn áp dụng và dần dần bạn sẽ nhận thấy sự tiến bộ của con.

1. thiết lập thói quen

Trẻ em thường thích thú với những hoạt động mang tính lặp lại. Các em sẽ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi biết trước mình phải làm gì. Hãy sắp xếp các hoạt động theo một thời gian biểu cố định hàng ngày. Bạn có thể chơi một số trò chơi bằng tiếng Anh cùng con sau giờ học, hoặc đọc chuyện bằng tiếng Anh trước giờ ngủ. Đều đặn lặp lại như vậy, bạn sẽ đem lại cho trẻ những phản xạ cần thiết với từ ngữ và các cụm từ tiếng Anh trước khi con quen dần với việc tự mình thực hiện việc đó.

Để kéo dài sự chú ý của trẻ với các hoạt động trên mỗi ngày, bạn nên chia chúng thành các hoạt động nhỏ với tần suất cao hơn thay vì một hoạt động dài nhưng lại ngắt quãng. Khoảng thời gian 15 phút là vừa đủ với trẻ nhỏ. Dần dần, bạn sẽ tăng thời lượng của mỗi hoạt động lên để phù hợp với con nhỏ khi con trưởng thành hơn.

2. tạo sự tương tác

Bạn có biết tại sao các giai điệu thiếu nhi quen thuộc và nhiều câu chuyện dành cho trẻ em thường dễ nhớ? Vì chúng có tính tương tác rất cao. Các giai điệu thiếu nhi truyền thống thường có những động tác vui nhộn để con có thể bắt chước theo lời bài hát, cũng giống như những hình ảnh minh họa sống động và đầy màu sắc trong sách truyện.

Phụ huynh cũng hoàn toàn có thể áp dụng những nguyên liệu tương tác thú vị đó vào các hoạt động luyện kỹ năng nghe và đọc của con tại nhà. Hãy nhớ luôn tạo cho trẻ cảm giác vui mà học, học mà chơi; như vậy con sẽ học một cách tự nhiên.

Phương pháp dạy tiếng Anh thiếu nhi tại nhà

Nhiều bậc cha mẹ muốn dạy con tiếng Anh tại nhà, nhưng không biết cách bắt đầu và phương pháp dạy tiếng Anh thiếu nhi như thế nào sẽ hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những phương pháp để giúp cho cha mẹ dạy con Anh văn ngay tại nhà.

Thiết lập thói quen

Cha mẹ nên thiết lập thời gian học tiếng Anh cùng con. Cha mẹ nên dạy tiếng Anh cho con trong khoảng thời gian ngắn, không nên quá dài nhưng phải đều đặn và thường xuyên mỗi ngày. Mười lăm phút là đủ cho trẻ nhỏ. Cha mẹ có thể dần dần thực hiện các bài học dài hơn để giữ cho khoảng thời gian tập trung của con tăng lên.

Bên cạnh đó, trẻ sẽ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn nếu bạn dành những món quà nhỏ cho trẻ sau những giờ học. Ví dụ, cha mẹ có thể chơi một trò chơi tiếng Anh mỗi ngày sau giờ học hoặc đọc một câu chuyện tiếng Anh với con trước khi đi ngủ. Nếu bố mẹ có không gian ở nhà, bố mẹ có thể tạo một góc tiếng Anh nơi bố mẹ giữ mọi thứ kết nối với tiếng Anh, ví dụ như sách, trò chơi, DVD hoặc những thứ mà con đã làm. Sự lặp lại là điều cần thiết – trẻ em thường cần nghe từ và cụm từ nhiều lần trước khi chúng cảm thấy sẵn sàng để tự mình phát âm chúng.

Chơi trò chơi

Khả năng học của trẻ sẽ tăng lên khi trẻ vui chơi. Phụ huynh có thể sử dụng flashcards (thẻ trò chơi) để dạy và sửa đổi từ vựng và xây dựng các trò chơi khác nhau cùng con, chẳng hạn như trò chơi ghi nhớ.

Cha mẹ có thể tham khảo các trò chơi dành cho trẻ để giúp trẻ có thể thực hành kỹ năng tiếng Anh của mình như board games, word games…

Học qua các tình huống hàng ngày

Ưu điểm của việc dạy tiếng Anh thiếu nhi tại nhà là bạn có thể sử dụng các tình huống hàng ngày và các đồ vật thực tế xung quanh nhà để thực hành ngôn ngữ một cách tự nhiên và theo ngữ cảnh.

Ví dụ: Khi mặc quần áo cho con, hoặc khi đang phân loại đồ giặt, cha mẹ có thể nói tới chủ đề trang phục. Luyện từ vựng về đồ chơi và đồ nội thất khi bạn đang giúp con dọn dẹp phòng ngủ. Dạy từ vựng thực phẩm khi đang nấu ăn hoặc đi mua sắm. Khi bạn đi siêu thị, hãy cho con một danh sách những thứ cần tìm (sử dụng hình ảnh hoặc từ tùy thuộc vào độ tuổi của con).

Học qua các cuốn truyện

Trẻ nhỏ thích sách với màu sắc tươi sáng cùng với minh họa hấp dẫn trong những quyển truyện. Nhìn vào các bức tranh khác nhau và nói những từ khi bạn chỉ vào bức tranh. Sau đó, bạn có thể yêu cầu trẻ chỉ vào những thứ khác nhau.

Học qua bài hát

Bài hát là một cách thực sự hiệu quả để học từ mới và cải thiện phát âm. Các bài hát với hành động đặc biệt rất tốt cho trẻ nhỏ vì trẻ có thể tham gia ngay cả khi chưa thể hát bài hát. Các hành động thường thể hiện ý nghĩa của các từ trong bài hát nên trẻ có thể làm theo dễ dàng.

Dạy ngữ pháp

Với trẻ nhỏ, không cần phải dạy một cách rõ ràng các quy tắc ngữ pháp, mà thay vào đó, hãy làm cho trẻ quen nghe và sử dụng các cấu trúc ngữ pháp khác nhau trong ngữ cảnh, ví dụ như ‘có/không’ khi bạn nói về ngoại hình của ai đó, hoặc ‘được/không được ‘khi nói về nội quy trường học. Nghe ngữ pháp được sử dụng trong ngữ cảnh từ khi còn nhỏ sẽ giúp trẻ sử dụng một cách tự nhiên và chính xác sau này.

Đối với trẻ lớn hơn, bạn có thể sử dụng phần thực hành ngữ pháp trên LearnEnglish Kids. Video, câu đố và trò chơi giúp trẻ học một cách vui vẻ, thoải mái.

Vậy những từ và cụm từ nào bạn nên dạy bé đầu tiên?

Hãy xem xét sở thích và tính cách của con khi quyết định dạy chủ đề nào, và để con giúp cha mẹ lựa chọn. Cha mẹ có thể bắt đầu với một số chủ đề sau:

  • số (1-10; 10-20; 20-100)
  • màu sắc
  • tính từ (ví dụ: lớn, nhỏ, cao, vui, buồn, mệt mỏi)
  • cơ thể
  • đồ chơi
  • quần áo
  • động vật (ví dụ: vật nuôi, động vật trang trại, động vật hoang dã)
  • món ăn

Cha mẹ cũng có thể tìm thấy rất nhiều hoạt động thú vị với các chủ đề lớn trên LearnEnglish Kids.

Dù cách tiếp cận của bạn là gì, hãy nhớ điều quan trọng nhất là thư giãn, vui chơi và biến việc học tiếng Anh trở thành một trải nghiệm thú vị cho cả cha mẹ và bé nhé!